ทำ SEO ต้องรู้ ออกแบบเว็บไซต์อย่างไรให้ถูกใจกลุ่มเป้าหมาย ติดหน้าแรกการค้นหา

ทำ SEO ต้องรู้ ออกแบบเว็บไซต์อย่างไรให้ถูกใจกลุ่มเป้าหมาย ติดหน้าแรกการค้นหา

ในยุคที่ใคร ๆ ต่างค้นหาข้อมูลสินค้า บริการ รวมถึงรีวิวต่าง ๆ ผ่าน Search Engine จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่หลากหลายธุรกิจต่างหันมาทำ SEO เพื่อเพิ่มโอกาสในการเจาะกลุ่มเป้าหมาย ผลักดันให้เว็บไซต์ตัวเองติดหน้าแรกการค้นหา ซึ่งการทำให้เว็บไซต์ติดหน้าแรกการค้นหานั้น สิ่งสำคัญคือคะแนนความนิยมจากกลุ่มเป้าหมาย เพราะยิ่งเว็บไซต์มี Traffic ดีมากเท่าไหร่ คะแนนจาก Search Engine ย่อมดีขึ้นมากเท่านั้น เพราะฉะนั้นคนทำ SEO จึงควรออกแบบเว็บไซต์ให้โดนใจกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้เว็บไซต์ติดหน้าแรกอย่างง่ายดาย

คนทำ SEO ต้องรู้ ! ออกแบบเว็บไซต์อย่างไรให้ถูกใจกลุ่มเป้าหมาย เพิ่มคะแนน Search Engine

– คอนเทนต์สดใหม่ 

คอนเทนต์ นับเป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญในการทำ SEO ให้ประสบความสำเร็จ เพราะคอนเทนต์ที่สดใหม่ อินเทรนด์ และไม่ลอกเลียนแบบเว็บไซต์อื่น คือสิ่งล่อใจให้กลุ่มเป้าหมายกดเข้ามาชมเว็บไซต์คุณมากยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้นคอนเทนต์จึงต้องอัปเดตตลอดเวลา มีเนื้อหาอินเทรนด์ ที่สำคัญต้องตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย และเมื่อกลุ่มเป้าหมายคลิกเข้าชมเว็บไซต์บ่อย ๆ โอกาสที่ได้คะแนนจาก Search Engine ก็มีมากขึ้นเช่นกัน

– เว็บไซต์สวยงาม หาข้อมูลที่ต้องการได้ง่าย

การออกแบบเว็บไซต์ให้สวยงาม น่าสนใจ และเป็นระเบียบ จะทำให้กลุ่มเป้าหมายแวะมาเยี่ยมชมเว็บไซต์บ่อย ๆ เพราะนอกจากเว็บไซต์น่าดึงดูดใจแล้ว การค้นหาข้อมูลสินค้าและบริการยังหาง่าย ถูกจัดไว้เป็นหมวดหมู่ กลุ่มเป้าหมายไม่รู้สึกสับสนและไม่หงุดหงิดจนต้องเปลี่ยนไปหาข้อมูลจากเว็บไซต์อื่น ดังนั้น คนทำ SEO ควรออกแบบเว็บไซต์ให้สวยงาม เป็นระเบียบ และต้องมั่นใจว่ากลุ่มเป้าหมายสามารถกดค้นหาข้อมูลได้อย่างไม่ยุ่งยาก

– เข้าใช้งานเว็บไซต์ได้รวดเร็ว 

คงไม่มีใครอยากเข้าใช้งานเว็บไซต์ที่ช้า หรือต้องใช้เวลานานกว่าจะเข้าสู่เว็บไซต์ได้ ยิ่งหากเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่อย่างกลุ่ม Gen Z ที่ชอบเทคโนโลยี รักความสะดวกสบาย และต้องการเข้าถึงข้อมูลได้ง่ายและรวดเร็ว ยิ่งจำเป็นต้องออกแบบ Page Speed ให้ตอบโจทย์ความต้องการของคนกลุ่มนี้ เพราะหากเว็บไซต์ช้า ใช้เวลาดาวน์โหลดนาน โอกาสที่กลุ่มเป้าหมายกดปิดหน้าเว็บไซต์จะมีสูง เสียโอกาสทำการตลาดไปอย่างน่าเสียดาย

– แสดงผลได้แบบ Mobile Friendly

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าผู้บริโภคนิยมค้นหาข้อมูลสินค้าและบริการในสมาร์ตโฟนมากกว่าในคอมพิวเตอร์ สังเกตจากพฤติกรรมการใช้สมาร์ตโฟนที่มีให้เห็นทั่วไป การออกแบบเว็บไซต์นอกจากต้องพิจารณาความสวยงามและการใช้งานง่ายแล้วยังจำเป็นต้องแสดงผลได้ฟิตพอดีจอสมาร์ตโฟน เมื่อกดเข้าเว็บไซต์แล้ว ภาพหรือข้อความต้องไม่ใหญ่หรือเล็กเกินไป เพื่อเพิ่มประสบการณ์การใช้งานที่ดีแก่กลุ่มเป้าหมาย 

เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคมีส่วนสำคัญในการผลักดันให้เว็บไซต์ติดหน้าแรก ดังนั้น คนทำ SEO จึงต้องออกแบบเว็บไซต์ให้โดนใจและตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย นอกจากนี้ยังต้องพัฒนาสินค้าและบริการให้มีคุณภาพ ควบคู่ไปกับการติดตามเทรนด์การทำ SEO ที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เพียงเท่านี้เชื่อว่าเว็บไซต์ของคุณจะเป็นที่รู้จักมากขึ้นและมีโอกาสติดหน้าแรกการค้นหาได้อย่างไม่ยาก